วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

การนำ Kahoot มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน


                 




       โปรแกรม Kahoot คือ เกมที่ตอบสนองต่อการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนสนุกกับการเรียนโดยเป็น เครื่องมือช่วยในการประเมินผล โดยผ่านการตอบค าถาม การอภิปราย หรือการสำรวจความคิดเห็น Kahoot เป็นเกมการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย ค าถามปรนัย เช่นการตอบคำถาม การอภิปราย หรือการ ส ารวจ คำถามจะแสดงที่จอหน้าชั้นเรียนและให้นักเรียนตอบค าถามบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนเอง เช่น คอมพิวเตอร์ มือถือ หรือไอแพด

สำหรับอาจารย์ผู้สอน 
- ขั้นตอนการสมัครใช้โปรแกรม Kahoot 
1. เข้าไปที่ URL https://kahoot.com/


2. เลือกว่าต้องการใช้ kahoot ในการทำอะไร



3. เลือกระหว่างการลงทะเบียนโดยใช้ facebook หรือ e-mail ในรูปส าหรับ e-mail



- ขั้นตอนการตั้งคำถาม 
 เลือกหัวข้อสำรับการตั้งคำถาม 



2. เข้าสู่หน้าการตอบคำถาม


3. หน้าเพิ่มคำถามข้อต่อไป


       ประโยชน์สำหรับการนำโปรแกรม Kahoot มาใช้สำหรับการเรียนการสอน

 1. สามารถเป็นแบบทดสอบก่อนหรือหลังการสอน เพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจของนักเรียนก่อนหรือหลังการ เรียนการสอน ประโยชน์ส าหรับอาจารย์ คือ เป็นเครื่องมือช่วยในการประเมินผลการเรียนของนิสิตก่อนหรือหลังจากที่มี การเรียนการสอน ประโยชน์ส าหรับนิสิต คือ สามารถประเมินตนเองว่ามีความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนมามากน้อยเพียงใด

2. เพื่อให้นิสิตและอาจารย์มีส่วนร่วมกันในชั้นเรียน ประโยชน์ส าหรับอาจารย์ คือ สร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างอาจารย์และนิสิต ประโยชน์ส าหรับนิสิต คือ นิสิตมีการกระตุ้นส าหรับการเรียนการสอน เพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่ายในชั้น เรียน 

3.เป็นการดึงดูดความสนใจจากนิสิตในการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน เนื่องจากโปรแกรม Kahoot เป็นลักษณะคล้ายกับ เกมอาจมีการจัดกิจกรรมเพื่อการแข่งขันในชั้นเรียน เพื่อให้นิสิตมีความสนุกสนานกับเนื้อหาที่เรียนได้ ประโยชน์ส าหรับอาจารย์ คือ มีการดึงดูดให้นิสิตมีความสนใจในเนื้อหาที่อาจารย์เตรียมการสอน ประโยชน์ส าหรับนิสิต คือ นิสิตมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน และสามารถเข้าใจในเนื้อหาวิชา เรียนมากยิ่งขึ้น 

        ผลการตอบรับจากอาจารย์ที่น าโปรแกรม Kahoot ไปใช้ในการเรียนการสอน 

1. นิสิตมีความรู้สึกว่าได้รับการกระตุ้นในการเรียนการสอน ท าให้การเรียนการสอนมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

2. นิสิตมีผลตอบรับจากการใช้โปรแกรม คือ อาจารย์ใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจ ท าให้การเรียนการสอนมีความ สนุกสนาน และไม่น่าเบื่อ

3. อาจารย์ได้น าโปรแกรมไปใช้ส าหรับการทดสอบก่อนเรียน ท าให้อาจารย์สามารถประเมินความรู้ของนิสิตก่อนที่จะ เข้าเนื้อหาที่จะสอนได้

Credit : http://km.buu.ac.th/public/backend/upload/article/file/document150155566125163400.pdf







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื้อหาที่ 7 วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศฯ

การสร้างแบบทดสอบด้วย Google Form  มีขั้นตอนดังนี้ เริ่มต้นด้วยการไปที่ Google Form แล้วสร้างแบบฟอร์มตามปกติ จากนั้น เลือก...